วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2554

การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน

การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน(School Based Management)

เป็นการกระจายอำนาจการจัดการศึกษาจากส่วนกลาง ให้โรงเรียนมีอำนาจ มีอิสระและคล่องตัวที่จะตัดสินใจในการบริหารจัดการเกี่ยวกับการบริหารโรงเรียน ทั้ง 4 ด้าน คือ
·        ด้านวิชาการ
·        ด้านงบประมาณ
·        ด้านบุคลากร
·        ด้านการบริหารทั่วไป
โดยมีคณะกรรมการโรงเรียน ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน ตัวแทนครู ตัวแทนนักเรียน ตัวแทนผู้ปกครองและชุมชน ร่วมกันบริหารโรงเรียนให้สอดคล้องและเป็นไปตามความต้องการของนักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนมากที่สุด
หลักการการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
1.          กระจายอำนาจ
2.          บริหารตนเอง
3.          บริหารแบบมีส่วนร่วม
4.          บริหารโดยมีภาวะผู้นำแบบเกื้อหนุน
5.          พัฒนาระบบ
6.          บริหารโปร่งใสตรวจสอบได้
การบริหารงานโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
เพื่อบรรลุผลสำเร็จ ด้วยหลักธรรมาภิบาล(Good Governance)
1. หลักนิติธรรม
2. หลักคุณธรรม
3. หลักความรับผิดชอบ
4. หลักความโปร่งใส
5. หลักการมีส่วนร่วม
6. หลักความคุ้มค่า
การนำ SBM ไปสู่การปฏิบัติ
·        สร้างความตระหนักในการมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของสถานศึกษา ได้แก่ ผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน
·        พัฒนาบุคลากร ให้ความรู้แก่ครู และผู้เกี่ยวข้อง
·        ร่วมกันวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน ปัญหา กำหนดวิสัยทัศน์ เป้าหมาย ผลผลิตทางการศึกษา ผลสัมฤทธิ์และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
·        การดำเนินงาน โดยยึดหลักการบริหารวงจร PDCA
การร่วมกันวางแผน(Plan)
การร่วมกันปฏิบัติตามแผน(Do)
การร่วมกันตรวจสอบ(Check)
การร่วมกันปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่อง(Action)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น